Giáo hoàng Francis và lời bác bỏ sự chuyển đổi của người Do Thái

Screen Shot 2016-03-24 at 4.58.25 PM

Từ thời St. Paul, đối với Thiên chúa giáo, sự chuyển đổi của người Do Thái là đặt một dấu chấm hết, mở ra thời buôi Messianic. Tuy nhiên, tuần trước, Ủy ban giáo hoàng cho các quan hệ tôn giáo với những người Do Thái đã ban hành một sự từ bỏ long trọng: “Giáo hội công giáo tiến hành cũng như hỗ trợ bất kỳ công việc cụ thể nhiệm vụ thể chế hướng về phía người Do Thái” Các báo cáo được thực hiện như để bảo đảm rằng “Người Do Thái có thể đi đến thiên đàng”, nhưng trong thực tế, nó đại diện cho một sự thay đổi lịch sử, với các tác động nhiều cho chính trị đối với tôn giáo.

Qua nhiều thế kỷ, Kitô giáo chuyển đổi người Do Thái đã dựng lên không chỉ là mầm mống chống Do Thái nhưng cũng là tiềm ẩn của các cấu trúc sinh học phân biệt chủng tộc. trong số đó có người Ả Rập và Hồi giáo. Sau Holocaust, tại hội đồng Vatican 2, giáo hội bắt đầu để tin vào với di sản này, đặc biệt là trong Nostra Aetate (“In Our Time”), trong một tuyên bố từ năm 1965, mà lên án chống Do Thái và khái niệm rằng người Do Thái đã phải chịu trách nhiệm về cái chết của Chúa Kitô. Giờ đây, mặc dù, nhân đạo Thái độ thờ mới chỉ được ám chỉ trước khi đang được thực hiện rõ ràng. Giáo hội công giáo theo giáo hoàng Francis, là cố gắng chữa trị nền văn minh phương Tây của căn bệnh mà nó gây ra.

Nỗi ám ảnh của Thiên Chúa giáo với Do Thái chuyển đổi đã được gắn với thời gian kết thúc thần học (Và do đó, tất cả các Israel sẽ được lưu lại,” St. Paul đã viết, trong người La Mã), nhưng một nguồn mạnh hơn các xung này nằm trong một mất an ninh sâu sắc, nếu cao siêu. Thiên Chúa giáo yêu cầu bồi thường đối với Chúa Giêsu được dựa trên những kỳ vọng Do Thái cổ đại và hy vọng. Dãy còn sót lại của những kỳ vọng và hy vọng kiên quyết từ chối các yêu cầu gọi Đức tin triệt để vào câu hỏi. Chúa Giêsu thực sự có thể Thiên Chúa? Ông có thể thực sự được nâng lên từ cõi chết? Các người Do Thái “Không!” nhẫn lớn tiếng hơn rất nhiều so với bất kỳ khác phủ định, cho dù từ người Hồi giáo, Phật giáo hay người vô thần. Đó là lý do tại sao các nỗ lực để thay đổi “Không!” vào “Yes!” đã là một động cơ của Thiên Chúa giáo bản sắc cho hai nghìn năm qua.

Các biểu hiện nhiều của Christian khinh cho người Do Thái thời Trung cổ; Bài giảng bắt buộc; phạt tù Ghetto; hạn chế về tuyển dụng, quyền sở hữu, và tình trạng xã hội — đã thực sự được dự định như là áp lực để đưa về chuyển đổi. Chắc chắn, các biện pháp cưỡng chế biến bạo lực, bắt đầu với Crusader mobs khóc “Chuyển đổi hoặc chết!” Người Do Thái chủ yếu chống lại, và như vậy hôn. Nhưng một lần lượt mang tính quyết định trong câu chuyện xảy ra ở bán đảo Iberia trong cuối thế kỷ 14, khi cuộc thảm sát người Do Thái lấy cảm hứng từ các con số rất lớn để chấp nhận bí tích rửa tội. Vào giữa thế kỷ 15, người công giáo đã kết luận rằng ép chuyển đổi có thể không là tin cậy, và một thể loại mới của Kitô giáo đã được phát minh, còn được gọi là Kitô hữu mới. Nó đã là để điều tra tính xác thựccủa người Do Thái chuyển đổi Toà án dị giáo được thành lập, và những người mà toà án dị giáo đã ra lệnh đốt cháy đến chết đã bị trừng phạt không cho là người Do Thái. Cải đạo Do Thái, và con cháu của họ, là nghi ngờ, và sớm thôi họ được coi như công dân hạng hai. Cho đến nay, sự chấp nhận của bí tích rửa tội đã mở đường đến tư cách thành viên đầy đủ trong xã hội, nhưng không còn.

Screen Shot 2016-03-24 at 4.58.33 PM

Năm 1449, hội đồng thành phố Toledo, Tây Ban Nha, đã thông qua một pháp mà không có gốc Do Thái có thể có hoặc nắm giữ bất kỳ văn phòng trong thành phố Toledo, cho biết.” Giáo hoàng nhanh chóng lên án cái gọi hay “dòng máu thuần chủng,” yêu cầu, nhưng sớm đủ các hạn chế lây lan, tham gia công ty giữ giáo trí tưởng tượng. Tại bật của thế kỷ 17, dòng tên, để có một ví dụ egregious, tuyên bố rằng “không có ai sẽ sau đâyđược vào xã hội này nguồn gốc của tiếng Do Thái hay Saracen cổ… đến mức độ thứ 5 của dòng dõi gia đình.” Mặc dù loại trừ “Saracens” — có nghĩa là, người Hồi giáo-sau đó bị bỏ đi, dòng tên chính quyền cho phép chuyển đổi các hạn chế đối với người Do Thái, các con, cháu và chắt để đứng cho đến năm 1946.

Hình thành kỷ nguyên chuyển từ Do Thái giáo chống tôn giáo để chủng tộc chống Do Thái. Thật vậy, giả định của tự tisinh học Do Thái lên tới phát minh của phân biệt chủng tộc, cũng như thám hiểm phiêu lưu mạo hiểm đã thiết lập buồm cho Phi, Châu Á và thế giới mới. Một tôn giáo dựa trên uy quyền tối cao xác định châu Âu với người da màu ở khắp mọi nơi. Những ngày này rẽ định mệnh trong câu chuyện của phương Tây là 1492 – năm của Columbus, nhưng cũng là năm của trục xuất người Do Thái ra khỏi Tây Ban Nha.

Đồng hồ lịch sử không thể được chuyển trở lại, nhưng những sự kiện xác định của quá khứ có thể được hiểu rõ ràng hơn và kết quả bi thảm của họ trực tiếp với Giáo hội công giáo. Họ đã cố gắng, ở phù hợp và bắt đầu, để đối đầu với mình đồng lõa trong tội ác khủng khiếp, và Francis đã tiếp tục truyền thống này. Từ bỏ cuối tuần có vẻ như là một vấn đề tôn giáo thông thường, ít quan tâm bên ngoài vòng tròncủa cuộc đối thoại Do Thái giáo, nhưng một nguyên tắc cơ bản của đa nguyên-người khác có quyền là người khác — là đang được khẳng định. Những tuyên bố tuyệt đối để tôn giáo ưu thế lâu đã là một phần của bản sắc công giáo đang bị giảm nhẹ,nếu không phải tháo dỡ.

Thần học ngụ ý bởi Vatican tuyên làm tăng các vấn đề nghiêm trọng cho Đức tin công giáo, tiếp tục để đặt Chúa Kitô là trung tâm của sự cứu rỗi tất cả. Nhưng đó là Đức tin rõ ràng đang trải qua một sự thay đổi, như thuyết cho cách để trải nghiệm. Vì những mâu thuẫn thần cư trú trong, như tuyên đặt nó, “một bí ẩn thiêng liêng,” nhà thờ có thể sống với họ, cho bây giờ. Và sự cởi mở mớiHiển thị trong trường hợp này có thể mở rộng. Mối quan hệ với Do Thái giáo, nghị định nói, có thể “được xem như là chất xúc tác cho việc xác định các mối quan hệ với thế giới khác tôn giáo.” Nếu người Do Thái có thể được hiểu bởi giáo hội công giáo là có độc lập toàn vẹn tôn giáo của họ, hoàn toàn xứng đáng tôn trọng, vì vậy có thể tín ngưỡng khác. Trong thời điểm cụ thể đối với Hoa Kỳ, có lẽ, là cách tích cực về vấn đề này phải mở rộng decidedly Hồi giáo, trong đó, trong những lời của Nostra Aetate, “giáo hội liên quan đến với lòng tự trọng.” Như dòng lệnh cho thấy, người Hồi giáo được gắn liền với những ước mơ của Do Thái chuyển đổi. Giấc mơ đã kết thúc. Vậy hãy chấm dứt cả những cơn ác mộng.

Bài dịch được đóng góp bởi Hương Nguyễn tới từ trang web VTmask.com. Đây là một trong những trang thương mại điện tử đầu tiên trong các sản phẩm khẩu trang cao cấp vừa hợp thời trang vừa có khả năng ngăn ngừa bụi bẩn cao cho thị trường nội địa Việt Nam. VTmask đang dần chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng trong nước với sản phẩm chất lượng tốt của mình. Bạn có thể kiếm chứng ngay bằng cách truy cập website của họ ở link bên dưới. Ngoài ra với những độc giả tới từ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, thì VTmask có dành tặng chương trình Freeshipping cho đơn hàng đầu tiên. Nhanh chân để thử ngay cho mình một sản phẩm của VTmask nhé!